พื้นที่ปลอดภัยและทดทานสำหรับอุตสาหกรรมยาและอาหาร​

พื้นที่ปลอดภัยและทดทานสำหรับอุตสาหกรรมยาและอาหาร​

โรงงานผลิตต่างๆไม่ว่าในอุตสาหกรรมไหนก็ตามก็ต้องปฏิบัติตามมาตรฐาน GMP ทั้งนั้น ซึ่งช่วยให้ผู้บริโภครับสินค้าที่ถูกหลักอนามัยตามมาตรฐาน

คงไม่มีที่ไหนอีกแล้วที่มาตรฐานเหล่านี้สำคัญเท่าอุตสาหกรรมยา อาหาร และเครื่องดื่มที่มีโอกาสสะสมของแบ็กทีเรียสูงและมีผลอันตรายต่อผู้บริโภคได้ ไม่ว่าเรากำลังออกแบบสถานที่หรือกำลังปรับปรุงสถานที่ที่มีอยู่แล้ว มันสำคัญมากที่จะคอยคำนึงถึงวัสดุที่เราใช้ในประบวนการต่างๆ

เมื่อพูดถึงความปลอดภัยของสินค้าแล้ว สิ่งเหล่านี้ได้รับความสนใจน้อยกว่าสิ่งอื่นๆเช่น อุปกรณ์ วัตถุดิบ ที่เก็บของ และการจัดการสินค้า แต่สิ่งเหล่านี้ก็ยังเป็นผลเสียร้ายแรงได้ถ้าเราละเลย เราจะกลับมาดูวิธีการเลือกวัสดุที่เหมาะสมที่สุดในการก่อสร้างโรงงานของคุณกัน

พื้นไร้รอยต่อเพื่อความสะอาดที่มากขึ้น
หนึ่งเหตุผลที่สารอันตรายทั้งหลายเข้ามาสู่โรงงานได้นั้นคือรองเท้าของพนักงาน ทั้งขี้ดิน ฝุ่น และสิ่งสกปรกทั้งหลายติดมากับรองเท้าเข้าสู่พื้นโรงงานที่กระจายไปมาผ่านรองเท้าทั้งหลายได้ การมีสิ่งป้องกันรองเท้าก่อนเข้าโรงงานช่วยเก็บสิ่งสกปรกไม่ให้เปื้อนโรงงานได้

อย่างไรก็ตามรอยแตกหรือมุมต่างๆบนพื้นนั้นก็ยิ่งทำให้ง่ายในการสะสมของสิ่งสกปรกและแบคทีเรียและก็ยิ่งทำให้ยากขึ้นในการทำความสะอาดอีกด้วย

ชนิดของพื้น
ตรงมุมต่อระหว่างพื้นกับกำแพง มีความเป็นไปได้สูงว่าจะมีสิ่งสกปรกไปแฝงอยู่ จึงเป็นหนึ่งในมาตรฐานที่ GMP วางไว้เพื่อให้พื้นผิวทั้งหมดในโรงงานเรียบ ไม่มีรอยซึม ไม่มีรอยแตก ไม่มีรอยต่อและไม่มีตัวเชื่อมเปิด หลายคนอาจเถียงว่าพื้นที่ดีที่สุดคืออิฐนมกับยาแนวอีพ๊อกซี่ที่ทนทานมาก ซึ่งจริงๆเหมาะมากกับผู้ผลิตทั้งหลายแต่ข้อเสียคือราคาที่สูงมาก

อีก 3 ตัวเลือกที่พบเห็นบ่อยในการสร้างพื้นไร้รอยต่อในโรงงานผลิตเหล่านี้คือ สินค้าแผ่นที่นำมาเชื่อม ซีเมนต์หินขัดโพลิเมอร์แปรรูป และระบบพื้นยางพารา ซึ่งแต่ละตัวมีข้อดีและข้อเสียที่ต่างกัน :

▪ สินค้าแผ่น ที่เชื่อมนั้นจะใช้ไวนิล แผ่นบางม้วนหรือแผ่นไม้ที่จะเชื่อมรอยต่อด้วยความร้อนให้ได้พื้นที่เรียบและต่อกัน เราทำแบบเดียวกันได้กับระบบกระเบื้องแต่แรงงานที่ใช้นั้นไม่น้อยเลยทีเดียว สินค้าแผ่นเช่นไวนิลนั้นมีราคาที่ย่อมเยาเหมาะในการใช้ระยะสั้นในสถานที่ที่คนไม่เดินผ่านไปมาเยอะ อย่างไรก็ตามการเชื่อมด้วยความร้อนอาจมีปัญหาเรื่องรอยร้าวและพื้นที่คุมอยู่นั้นอาจเริ่มลุดออกมาได้หากรับน้ำหนักมากเกินไป หากมีการใช้ของหนักบนพื้นแบบนี้ก็อาจทำให้เกิดรูหรือรอยขาดได้

▪ ซีเมนต์หินขัดโพลิเมอร์แปรรูป
นั้นเป็นหนึ่งในหินขัดที่พบได้มากสุดทุกวันนี้ประกอบด้วยการระงับมวลรวมที่ใช้ได้ดีขึ้นจากการเพิ่มอีพ๊อกซี่หรือโพลิเมอร์เข้าไป ซึ่งหลังจากพื้นผิวเรียบแล้วจะทำการเคลือบพื้นอีกชั้นหนึ่ง โดยปกติแล้วพื้นหินขัดจะมีราคาที่สูงสุดในการติดตั้ง ขึ้นอยู่กับรูปแบบมวลรวมและตัวยึด ส่วนการดูแลหลังการติดตั้งก็มีตั้งแต่ราคาต่ำจนถึงสูง ที่บางครั้งต้องใช้การเสริมสร้าง ต่อเติม เคลือบรักษาใหม่จากผู้รับเหมาภายนอกเป็นประจำ

▪ ระบบพื้นยางพาราเช่นอีพ๊อกซี่หรือโพลิยุเรเธน
และอคิลิกนั้นส่วนใหญ่จะเป็นการใช้ของเหลวติดตั้งรวมกับมวลรวมต่างๆเป็นหลายๆชั้นเพื่อให้ได้ความหนาและผิวที่ต้องการ ความแตกตากกับหินขัดคือการติดตั้งพื้นยางนั้นไม่ใช้การฝนและขัดให้เงาหลังจากระบบติดตั้งเสร็จแล้ว ดังนั้นมันจะช่วยลดต้นทุนและเวลาในตรงนี้ได้ มีตัวเลือกต่างๆขึ้นอยู่กับความต้องการของโรงงานให้เลือกได้เช่นความทนต่อแรงกระแทก กันรอยขีดขวน กันสารเคมี กันความร้อน และควบคุมแบบสถิต มีการติดตั้งทั้งราคากลางถึงต่ำเมื่อเทียบกับตัวเลือกอื่น พื้นยางพาราสามารถมีอายุที่ยาวนานได้มากอีกด้วย

บริเวณระบายน้ำ
อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเวลาติดตั้งพื้นคือสถานที่ติดตั้งที่ระบายน้ำ: คุณอยากได้ที่ๆไม่จำเป็นต้องคอยดันน้ำให้ไกลเวลาจะกำจัดน้ำ อีกอย่างพื้นที่ไม่สามารถระบายน้ำได้ดีจะเกิดน้ำขังได้และทำให้เกิดราขึ้นได้

พื้นที่ต่างๆในโรงงานผลิต
นอกเหนือจากไลน์การผลิตและบรรจุ สถานที่ผลิตนั้นมักมีแผนกวิจัยและพัฒนาซึ่งแต่ละโรงงานก็มีความต้องการของตัวเอง แลปและห้องสะอาดต่างก็ใช้ความสะอาดที่มีมาตรฐานสูงสุด

ความแม่นยำเป็นสิ่งสำคัญในอุตสาหกรรมยาและอาหาร สิ่งปนเปื้อนนั้นเป็นอะไรที่รับไม่ได้ ดังนั้นสินค้าจึงควรถูกทดสอบและผลิตในสภาพแวดล้อมที่ได้รับการควบคุมอยู่เท่านั้น พื้นที่เหล่านี้ต้องมีพื้นที่เรียบ ไม่มีรอยต่อ และล้างได้ง่ายเมื่อจำเป็น สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับสภาพแวดล้อมแบบนี้คือ ระบบพื้นยางพาราที่ดัดแปลงให้มีสารฆ่าเชื้อที่คอยป้องกันจากแบคทีเรียผสมอยู่ด้วยได้

พื้นที่การผลิต บรรจุ และเก็บของก็ควรมีความสะอาดและล้างได้ง่าย แต่ก็ยังต้องสามารถรับแรงจากเท้าคนหรือรถได้มากอีกด้วยเพราะต้องมีการเคลื่อนย้ายสิ่งของหนักบ่อยๆ การกันรอยขีดข่วน กันแรงกระแทก และกันการทะลุเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเพื่อให้มีพื้นที่เรียบและไม่มีรอยจากความเสียหายต่างๆ

พื้นที่ที่อาจพบกับสารเคมีที่กัดกินได้ก็ควรได้รับการป้องกันจากสินค้าโดยเฉพาะกับสภาพแวดล้อมแบบนี้ ในพื้นที่ที่มีความอ่อนไหวต่อไฟฟ้าหรือมีสารประกอบที่อาจระเบิดได้ พื้นควบคุมสถิตก็จะช่วยทำให้คนงานปลอดภัยในด้านนี้ได้
อีพ๊อกซี่และสินค้าพื้นยางอื่นๆจะสร้างให้มีความเปลี่ยนแปลงง่ายในการเลือกพื้นที่เหมาะกับความต้องการสำหรับพื้นที่ต่างๆในโรงงานผลิตยาและอาหาร

​แหล่งที่มา :
https://www.rdmag.com/article/2017/10/safe-and-durable-flooring-pharmaceutical-manufacturing-industry
https://www.manufacturing.net/blog/2018/06/food-plant-sanitation-choosing-flooring-walls-ceilings-and-doors-improve-food-safety  

01-02-higherboomfloor_comLAYLA

ติดต่อสอบถามพื้น Epoxy, พื้นโพลียูรีเทน เพิ่มเติมได้ที่
เบอร์โทร : +66834457900 อีเมล : [email protected]

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

บริษัท ไฮเออร์บูม จำกัด​

55/8  โครงการบิ๊กเกอร์แลนด์  หมู่ 4  ต.บึงคำพร้อย  อ.ลำลูกกา  จ.ปทุมธานี  12150

ALL RIGHTS RESERVED © 2024 HIGHERBOOMFLOOR.COM

สอบถามเพิ่มเติม คลิก!